บริการ Email Account สำหรับนักศึกษา

 

1. E-mail Account บนระบบ SUTg.dot 

         ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ร่วมกับ google เปิดตัวบริการ SUTg.dot ซึ่งเป็นการรวมบริการ Google Apps for Education จาก google  แก่นิสิต คณาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัย 

เพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอนแบบทำงานร่วมกันในรูปแบบคลาวด์ (Cloud service) สามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้การติดต่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และทำงานร่วมกันได้จากทุกที่
E-Mail account นี้สามารถใช้ได้บนระบบของ google และจะสามารถใช้งาน Application อื่น ๆ ของ google ได้ฟรี  

 

Google Apps for Education 

  • Google Plus – plus.google.com : คือระบบ social network จาก google ที่สามารถแชร์เรื่องราวต่างๆ ให้กับเพื่อนๆ ได้ รวมทั้งยังสามารถประชุม นำเสนองานแบบถ่ายทอดสดหรือพูดคุยแบบเห็นหน้าผ่านท่าง Google Hangouts ได้
  • Google Sites – sites.google.com : เป็นบริการ personnel website จากระบบสร้างเว็บไซต์อัตโนมัติ ซึ่งท่านสามารถสร้างเว็บไซต์ โดยใช้เครื่องมือของ google สร้างเว็บไซต์ได้ภายในเวลาไม่กี่นาที
  • Gmail – mail.google.com : บริการ email application ภายใต้ domain @g.sut.ac.th พื้นที่ใช้งานไม่จำกัด มีการทำงานร่วมกับ google drive เมื่อมีการแนบไฟล์ขนาดใหญ่
  • Google Calendar – calendar.google.com : โปรแกรมจัดการตารางเวลา-บันทึกกิจกรรม และทำการนัดหมาย ทำให้ไม่พลาดทุกการแจ้งเตือน ยังสามารถแชร์ตารางกิจกรรมร่วมกับบุคคลอื่นในองค์กรได้
  • Google Drive  – drive.google.com : พื้นที่จัดเก็บเอกสาร ไฟล์ รูปภาพต่างๆ พื้นที่ใช้งานไม่จำกัด ยังสามารถแชร์ไฟล์กับบุคคลอื่นได้
  • Google Docs, Sheets, Slides – docs.google.com :บริการระบบเอกสาร online ในรูปแบบ document / Form /spreadsheet / presentation หรือ upload ไฟล์เอกสารต่าง ๆ ขึ้นบนระบบ doc และสามารถแชร์ เอกสารต่าง ๆที่สร้างขึ้น หรือ upload เข้ามาเหล่านี้ ให้ผู้อื่นทั้งภายในและภายนอกโดเมนได้
  • Google Classroom – classroom.google.com : เป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการศึกษาถูกออกมาเพื่อให้ครูมีเวลาที่ติดต่อสื่อสารกับนักเรียนมากขึ้นในขณะเดียวกันนักเรียนก็มีเวลาค้นหาข้อมูลเพื่อการเรียนรู้มากขึ้นด้วย
  • Google Hangout - hangout.google.com : Hangouts เป็น Application Chat ที่มีความสามารถในการพิมพ์แชทกันเหมือน Line, Whatsapp, และอื่นๆทั่วไป แต่จะมีความสามารถพิเศษในการ Hangout ที่เป็น concept ของ Google+ เข้ามาด้วย ซึ่งจะเรียกว่าเป็น Video Call โดยจะสามารถ Call หากันได้ทีละหลายๆคนด้วย
  •  

วิธีการใช้งาน -รายละเอียดเพิ่มเติม

>> คลิ้กที่นี่ << 

การสมัครเข้าบริการ

 

คู่มือการใช้งาน

  • อ่านคู่มือการใช้งาน SUTg.dot ได้ที่ http://web.sut.ac.th/g

 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

2. E-mail Account บนระบบ SUToffice365

SUT Office 365 เป็นบริการอีเมล, พื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์และการแก้ไขเอกสารและ ฯลฯ แบบคลาวด์บนบริการ Microsoft Office 365 Education (แผน A2) ภายใต้ชื่อโดเมน office365.sut.ac.th โดยมีบริการต่างๆ เช่น

- OneDrive for Business
พื้นที่จัดเก็บข้อมูลออนไลน์ 1 TB สามารถใช้เก็บและแชร์ข้อมูลกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตได้ รองรับการซิงค์ข้อมูลกับพีซี แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน (Windows/iOS/Android) สามารถเข้าใช้งานได้ทั้งแบบออนไลน์และแบบออฟไลน์

- อีเมลและปฏิทิน 50 GB
พื้นที่อีเมลขนาด 50 GB สามารถแนบไฟล์ได้ขนาดสูงสุด 25 MB สามารถใช้ได้จากเดสก์ท็อป (โปรแกรม Microsoft Outlook) และเว็บเบราวเซอร์ (Internet Explorer, Firefox, Chrome)

-Office Online
สร้างและแก้ไขเอกสาร Word, OneNote, PowerPoint และ Excel ออนไลน์ผ่านทางเบราว์เซอร์ เช่น Internet Explorer, Firefox, Chrome ได้

-Office for Desktop
สร้างและแก้ไขเอกสารจากเดสก์ท็อปทั้ง Windows และ Mac ด้วยโปรแกรมที่คุ้นเคยอย่างเช่น Word,PowerPoint และ Excel สามารถใช้งานได้สูงสุด 5 อุปกรณ์

การขอรับบริการ SUT Office 365

นักศึกษาและบุคลากรลงทะเบียนขอใช้บริการได้ฟรีที่เว็บไซต์ http://password.sut.ac.th/office365 (ต้องใช้บัญชี
SUT-Wifi)
หมายเหตุ:
* การบริการเป็นไปตามเงื่อนไข Microsoft Office 365 Education (แผน A2)
** ที่อยู่อีเมลจะอยู่ในรูปแบบ รหัสประจำตัวนักศึกษา หรือรหัสประจำตัวพนักงาน ตามด้วย
@office365.sut.ac.th ตัวอย่าง: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
*** ลงทะเบียนครั้งเดียวสามารถใช้ได้ทุกบริการ***


ข้อมูลเพิ่มเติม
https://sway.com/RKGLEeDzqJO2SYD4?rdf=Link

 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

บริการสำหรับ

    • บุคลากร (Staff)
    • นักศึกษา (Student)

 

ติดต่อสอบถามขอคำปรึกษา

    • 4802 - 08 ฝ่ายเครือข่ายคอมพิวเตอร์

      


ข่าวประชาสัมพันธ์

 แจ้งรายงานระบบเครือข่ายขัดข้องเมื่อวันที่  12 กรกฏาคม 2561 เวลา 03.30 - 10.00 น.

      

เนื่องด้วย เมื่อวันที่ 12 กรกฏาคม 2561 ที่ผ่านมา เกิดปัญหาระบบเครือข่ายและโทรศัพท์ขัดข้องใช้งานไม่ได้ชั่วคราว ความทราบแล้วนั้น ทั้งนี้ ศูนย์คอมพิวเตอร์ ขอเรียนแจ้งเพื่อทราบว่าจากการตรวจสอบพบสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าดับกระทันหัน แ​ละเกิดไฟกระชาก ส่งผลให้อุปกรณ์จ่ายไฟฟ้าภายห้องเครือข่ายหลัก (SUT Internet Data Center) ขัดข้อง ทำให้ไม่มีกระแสไฟฟ้าสำรองเพื่อรองรับการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server) และเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายสำหรับจัดเก็บข้อมูล (Storage Server) จึงทำให้อุปกรณ์ดังกล่าวหยุดการทำงานลง และระบบสารสนเทศภายในมหาวิทยาลัยไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว โดยผลกระทบดังกล่าวเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนและสามารถให้บริการได้ตามปกติ เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. เรียบร้อยแล้ว

 

จึงขอเรียนผู้ใช้งานทุกท่านเพื่อโปรดทราบและขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย

 


 

โครงการพัฒนาระบบเครือข่ายไร้สายแบบปลอดภัย พร้อมการลงทะเบียน Mac Address อัตโนมัติ

                 

                 ศูนย์คอมพิวเตอร์ ได้พัฒนาระบบเครือข่ายไร้สายแบบ BYOD (Bring Your Own Device) เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้งาน ในการใช้งานเครือข่ายไร้สายแบบปลอดภัย และให้ผู้ใช้สามารถจัดการอุปกรณ์ของตนเองผ่านเว็บไซต์ได้
ในชื่อของสัญญาณ @SUT-Wifi โดยเริ่มต้นปล่อยสัญญาณวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 นี้ ทั้งนี้โปรดศึกษารายละเอียดและคู่มือการใช้งานได้ที่เว็บไซต์ https://idm.sut.ac.th

Read more 

 


 

แผนการเปลี่ยนระบบยืนยันตัวของเครื่อง Desktop (ผ่าน LAN) จาก Cisco NAC เป็น 802.1x

                 สืบเนื่องจากเครื่องคอมพิวเตอร์ Desktop ของสำนักงาน เริ่มมีการ upgrade ระบบปฏิบัติการสมัยใหม่ เช่น windows 10 เป็นต้น อีกทั้งยังมีระบบปฏิบัติการอื่นๆ เช่น OSX, Linux ฯลฯ ที่โปรแกรม Cisco Nac ไม่สามารถรองรับการยืนยันตัวตนได้ ? ศูนย์คอมพิวเตอร์จะดำเนินการเปลี่ยนระบบยืนยันตัวตนของเครื่อง Desktop จากโปรแกรม Cisco Nac เป็นวิธีการแบบ 802.1X ซึ่งจะมีความปลอดภัยมากกว่าเดิม เนื่องจากมีการเข้ารหัสข้อมูล และมีความสะดวกมากกว่าเดิม กล่าวคือไม่ต้อง login ก่อนเข้าใช้งานเครื่องทุกครั้ง (แต่ต้องมีการตั้ง profile การเชื่อมต่อในครั้งแรก) เครื่องคอมพิวเตอร์จะจดจำ profile การเชื่อมต่อนี้และ login เข้าใช้งาน internet อัตโนมัติ

Read more

Power by : NetWork Division Team, The Center for Computer Services.