SUTMail 

 

SUTMail ถูกพัฒนามาจากระบบ Microsoft Exchange 2013 ให้บริการรับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับคณาจารย์-บุคลากรของมหาวิทยาลัย ประกอบไปด้วย Mail Gateway 1 ตัว และ Microsoft Windows Server 2012R2  จำนวน 5 server ทำงานร่วมกัน

แบ่งหน้าที่การทำงานออกเป็น 2 ลักษณะ คือ server 2 ตัวแรก ทำหน้าที่เป็น Client Access Server มีหน้าที่ติดต่อกับ client เพื่อเข้าถึง mailbox ของ client นั้น ๆ 

 ส่วนอีก server 3 ตัว ทำหน้าที่เป็น mailbox server เก็บข้อมูล inbox ของผู้ใช้งาน

 

security and reliable

-ที่ Client Access Server มีการทำ load balance ระหว่าง server ทั้ง 2 ตัว เพื่อกระจายโหลดของผู้เข้าใช้งาน และเป็นการลดภาระของ server อีกทั้ง เมื่อ server ตัวใดตัวหนึ่งไม่ทำงาน server อีกตัวจะยังคงสามารถทำงานแทนกันได้

-ที่ mailbox server มีการทำ Cluster mailbox มีการ synchronize ข้อมูลระหว่าง node ทั้ง 3 แบบ realtime ซึ่งเป็น redundant ซึ่งกันและกัน ในกรณีที่ server มีปัญหา server ที่เหลือสามารถทำงานแทนกันได้โดยอัตโนมัติ  

- มีการทำ backup ข้อมูลจาก mailbox server อีก 1 ชั้น เพื่อสำรองข้อมูลในกรณีฉุกเฉิน โดยข้อมูลจะถูกสำรองใน storage อีกชุดหนึ่ง

-การเข้าถึงแบบเข้ารหัส SSL ซึ่งได้รับการรับรองจาก Digicert อย่างถูกต้อง ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลถูกเข้ารหัสอย่างปลอดภัย ไม่มีการดักจับและถอดรหัสข้อมูลได้

-มี Sophos Mail Gateway ทำหน้าที่เป็น Gateway และป้องกันการโจมตีจาก ไวรัส และสแปมเมลล์ ซึ่งสามารถกรองสแปมเมลล์ได้มากกว่า 98 % 

 

ระบบอำนวยความสะดวก

- พื้นที่โควต้าการใช้งาน ต่อ User  ท่านละ 5 Gb

-ระบบตรวจสอบคำผิด อัตโนมัติ

-ระบบตอบกลับอัตโนมัติ

-ระบบการจายข่าวสาร

-ระบบ ปฎิทินและการแชร์ปฏิทิน

-ระบบ smart search 

-รอบรับการ Synchronize ข้อมูลเมลล์ กับอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ 

-รองรับการ Synchronize ข้อมูลเมลล์ กับ โปรแกรมเมลล์ client เช่น outlook, Eudora ผ่านวิธีการ Auto Discovery.

 

รูปแบบ email 

realname@sut.ac.th    ในกรณีที่ซ้ำกับผู้อื่นในระบบ ให้เติมอักษร 2 ตัวหน้าของนามสกุล  เช่น This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

ลงทะเบียบขอรับบริการ (Online)

คลิ๊กที่นี่ เพื่อเข้าสู่หน้าลงทะเบียนขอรับบริการ SUTmail 

 

หมายเหตุ

บริการ SUTmail จะใช้ Password Login E-mail ตัวเดียวกันกับ Internet Account 

 

บริการสำหรับ

บริการนี้สำหรับคณาจารย์และบุคลากร (Staff)

 

ติดต่อสอบถามขอคำปรึกษา

4802 - 08 ฝ่ายเครือข่ายคอมพิวเตอร์

 

Power by : NetWork Division Team, The Center for Computer Services.